By Day Learning - Mô hình học tập mới ở Viettel
Hình thức đào tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp đã và đang được chuyển dịch khá mạnh mẽ dựa trên năng lực tiếp thu kiến thức, điều kiện tiếp cận kiến thức của người học, đặc biệt là người học đang đi làm. Chính nhờ sự đa dạng của các hình thức này đã mang lại nhiều lựa chọn cho người học và đơn vị tổ chức đào tạo, đồng thời cũng tạo cơ hội lan tỏa tri thức, thúc đẩy đào tạo, học tập trong các tổ chức, doanh nghiệp bằng nhiều cách thức khác nhau.
Mô hình học tập mới theo xu hướng chuyển đổi số trong đào tạo, học tập
Dựa trên các chuyển dịch trên và tư duy thúc đẩy chuyển đổi số trong đào tạo, Học viện Viettel đã xây dựng mô hình học tập "Duy trì học tập hàng ngày By Day Learning". Đây là mô hình thay đổi căn bản trong việc học tập, đào tạo là yếu tố cơ bản góp phần xây dựng tổ chức học tập theo hướng duy trì học tập hằng ngày, tạo ra cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi và cá nhân hóa việc học song song với tăng khả năng tự học của mỗi cá nhân.
“By Day Learning” là một chủ trương mới mà các nhà quản trị đang quan tâm, do đây là vấn đề thực tiễn mang lại giá trị và có tính khả thi cao, phù hợp với xu hướng công nghệ và sự thay đổi của hành vi tiếp cận kiến thức. “By Day Learning” có các đặc điểm cơ bản và mới so với các mô hình học tập trước đây.
Ảnh: Các đặc điểm cơ bản và nổi bật của “By Day Learning”
Đặc điểm nổi bật đầu tiên của mô hình đó là bài học được thiết kế ngắn gọn, trực quan, các bài học được thiết kế theo hình thức siêu nhỏ (microlearning) với thời lượng từ 3-10 phút. Cấu trúc bài học gồm 4 phần (Giới thiệu bài học, nội dung bài học, đúc kết nội dung bài học, câu hỏi kiểm tra). Với việc trả lời câu hỏi, người học có thể đúc rút và ngấm kiến thức của bài học.
Hơn thế nữa, nội dung bài học được thể hiện đa dạng với nhiều hình thức khác nhau như audio, video clip, slideshow, animation, gamification và motion graphic. “By Day Learning” còn tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi cho người học duy trì việc học hàng ngày, việc dành thời gian từ 3-10 phút để học một nội dung là khả thi và tạo thói quen học tập.
Mô hình học tập được triển khai trên nền tảng By Day Learning với ứng dụng cho thiết bị di động giúp cho người học có thể chủ động học vào bất cứ thời gian nào, ở bất kỳ đâu có truy cập Internet. Mô hình học tập By Day Learning cũng đã thể hiện các cấp độ của chuyển đổi số trong đào tạo. Như đã biết, chuyển đổi số có 3 cấp độ (gồm có: Cấp độ 1 – Số hóa dữ liệu, Cấp độ 2 – Số hóa quy trình hoạt động và Cấp độ 3 – Chuyển đổi mô hình quản trị/mô hình kinh doanh số), thì By Day Learning là hình thức thể hiện đầy đủ và rõ nét cả 3 cấp độ của chuyển đổi số ở chỗ số hóa nội dung thành bài học ở dạng audio, video clip v.v.., sau đó là số hóa quy trình để người học có thể tiếp cận các bài học này trên thiết bị di động, máy tính ở mọi lúc mọi nơi, và cuối cùng là chuyển đổi mô hình tổ chức học tập, đào tạo và quản lý hoạt động học tập, đào tạo.
Ảnh: Mô hình chức năng “By Day Learning”
Nền tảng ứng dụng By Day Learning
Dựa trên mô hình học tập By Day Learning, chúng tôi đã triển khai xây dựng nền tảng ứng dụng By Day Learning, sau 2 tháng triển khai gấp rút, phiên bản nền tảng By Day Learning đầu tiên đã hoàn thành. Nền tảng gồm ứng dụng By Day Learning cho thiết bị di động, Website cho thiết bị máy tính và hệ thống quản trị, dashboard điều hành.
Nền tảng tổ chức các bài học theo 4 trụ đào tạo của Tập đoàn theo định hướng chuyển dịch nội dung đào tạo bao gồm (1) nội dung lãnh đạo, quản lý (2) nội dung chuyển dịch chiến lược (3) nội dung cốt lõi, tuân thủ (4) nội dung chuyên môn nghiệp vụ. Hơn thế nữa, nền tảng có các tính năng hỗ trợ người học để người học tiếp cận nội dung học tập dễ dàng, người học có thể sắp xếp lịch trình học tập, các tính năng đánh giá bài học và chia sẻ bài học.
Kết quả triển khai sau 3 tháng đạt được những con số đáng khích lệ
Và sau 3 tháng triển khai mô hình học tập By Day Learning cho toàn bộ CQĐV trong Tập đoàn, kết quả đạt được rất khả quan, tích cực. Lần đầu tiên một nền tảng học tập chỉ được triển khai trong khoảng thời gian ngắn đã có 90% CBNV trong Tập đoàn tham gia học tập: (1) Số lượng CBNV tham gia học tập: 40K. (2) số lượt học: 1,6 tr lượt. (40 lượt học/CBNV). (3) số bài học trên nền tảng: 450. (4) điểm đánh giá bài học: 4,6/thang điểm 5.
Hướng tới hệ sinh thái học tập
Sắp tới, nền tảng By Day Learning sẽ được nâng cấp với các chức năng mới cá nhân hóa bài học theo lộ trình học tập của từng CBNV, tổ chức các chủ đề bài học theo từng CQĐV trong Tập đoàn cũng như kết hợp tính năng học tập và các tính năng thực hành (After training management - ATM).
Trên con đường chuyển đổi số hoạt động đào tạo, Học viện Viettel đang nhen nhóm xây dựng và triển khai các nền tảng học tập số trong nội bộ Tập đoàn để dần hình thành lên hệ sinh thái các nền tảng học tập trong doanh nghiệp.
By Day Learning là phương thức học tập rất phù hợp với xu thế chuyển đổi số, chuyển dịch về hình thức học trong đào tạo, học tập hiện nay, góp phần xây dựng văn hóa học tập, tự học tại mỗi tổ chức, doanh nghiệp và hướng tới hình thành tổ chức học tập.
Các hình ảnh về By Day Learning: